Duan1.jpg
btnVideo.gif
btnTiGia.gif
btnChungKhoan.gif
Tin báo chí
Đơn vị nào chịu trách nhiệm sau vụ cháy chung cư Carina

Đơn vị nào chịu trách nhiệm sau vụ cháy chung cư Carina

NDĐT - Theo thông tin của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Hùng Thanh (viết tắt là Công ty Hùng Thanh, công ty con của Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy - Công ty NBB ) làm chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) có quy mô dân số 3.000 người, cấp công trình đặc biệt với khối nhà A cao 14 tầng, khối nhà B cao 20 tầng, khối nhà C cao 14 tầng (tổng số 736 căn hộ) và khối thương mại dịch vụ cao bốn tầng. Dự án được duyệt năm 2009, hoàn thành thi công năm 2011, đưa vào sử dụng năm 2012.

Theo hồ sơ được phê duyệt, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về việc tổ chức nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư phải thiết kế chi tiết hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và liên hệ Cảnh sát PCCC để được thẩm duyệt trước khi thực hiện và giám sát trong quá trình thi công xây dựng, nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Công ty Hùng Thanh có địa chỉ ở Block B chung cư Carina Plaza, số 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh, vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh chính là xây dựng công nghiệp, dân dụng, cầu đường, kinh doanh nhà, bất động sản, vận tải hàng hóa đường thủy, bộ,…

Trong văn bản số 81/CV-TCKT công bố thông tin trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh ngày 26-3-2018, ông Đoàn Tường Triệu, Giám đốc điều hành Công ty NBB (Mã CK: NBB) cho biết, NBB chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25-5-2009.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số vốn góp của NBB vào Công ty Hùng Thanh chiếm 95% vốn sở hữu của công ty này (Hùng Thanh). Đáng chú ý, trong văn bản của mình, NBB còn cho rằng, Công ty Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng. Với vốn nhỏ như vậy, để xử lý, khắc phục sự cố vụ cháy vừa qua thì Công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản. Vì vậy, Ban Giám đốc Công ty NBB đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... giúp cho Công ty Hùng Thanh giải quyết sự cố. Cụ thể: NBB đã phối hợp Công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn, phối hợp điều tra nguyên nhân cháy. Đến nay, công tác hỗ trợ người bị nạn, sửa chữa, đền bù thiệt hại đã được Công ty Hùng Thanh thực hiện. Trong đó, người chết được hỗ trợ 100 triệu đồng/người, hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày tiền thuê nhà (chỉ nhận tiền sau khi vụ việc được khắc phục)... Văn bản của Công ty NBB cũng cho rằng, Công ty Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty cổ phần dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để ký hợp đồng quản lý, vận hành tòa nhà Carina Plaza vào ngày 15-12-2016 với thời hạn 24 tháng…

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, về mặt pháp lý, đơn vị nào đại diện pháp luật thực hiện xây dựng dự án thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, điều này được thể hiện rõ ràng trong hồ sơ pháp lý khi xây dựng dự án. Nếu Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư dự án thì Công ty Hùng Thanh phải chịu trách nhiệm.

Về trách nhiệm của các công ty liên quan góp vốn vào Công ty Hùng Thanh thì các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm các bên góp vốn trong quá trình xây dựng, điều hành, quản lý chung cư để làm căn cứ xử lý.

Bên nào có lỗi, bên nào chịu trách nhiệm chính sẽ được cơ quan điều tra vụ án làm rõ...

Nguồn: Nhân dân điện tử

http://www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/35908602-don-vi-nao-chiu-trach-nhiem-sau-vu-chay-chung-cu-carina-plaza.html